Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Dầu ô liu phòng bệnh đái tháo đường ở phụ nữ

Sử dụng dầu ô liu đã được chứng minh là giảm nguy cơ bệnh tim. Gần đây, các nhà khoa học từ hai trường đại học ở Tây Ban Nha hợp tác với các nhà nghiên cứu ở Harvard, Hoa Kỳ để xem xét liệu dầu ô liu có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh đái tháo đường ở người lớn.

Dầu Ô liu giảm nguy cơ đái tháo đường

Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 145.000 phụ nữ tham gia trong nghiên cứu the Nurses` Health Studies I and II. Những người phụ nữ trả lời bảng câu hỏi rất chi tiết về chế độ ăn của họ trong vòng 04 năm, bao gồm các câu hỏi liên quan lượng dầu ô liu mà họ tiêu thụ hàng ngày.

dau-oliu-phong-benh-dai-thao-duong

Qua theo dõi 22 năm, có 9.650 phụ nữ đã mắc bệnh đái tháo đường. Khi các nhà nghiên cứu phân tích các dữ liệu, kết quả cho thấy là những phụ nữ tiêu thụ ít nhất một muỗng canh dầu ô liu mỗi ngày có liên quan với nguy cơ thấp hơn 10% mắc phải bệnh đái tháo đường. Nghiên cứu được công bố năm 2015 trên tạp chí The American Journal of Clinical Nutrition.

Mặc dù nghiên cứu chỉ ra một hiệu ứng khá khiêm tốn về nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường ở phụ nữ khi dùng dầu ô liu, nhưng nó gợi ý thêm một lý do khác để thay thế dầu ô liu cho các chất mỡ khác dùng trong nấu ăn.

Tất nhiên, để phòng tránh bệnh đái tháo đường, ngoài chế độ ăn uống hợp lý theo hướng dẫn, còn phải kết hợp với vận động thể dục thường xuyên, có cân nặng khỏe mạnh không thừa cân, không béo phì; thực hiện một lối sống lành mạnh.

TS.BS. Lê Thanh Hải

(tham khảo Harvard Health Publications)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét