Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Chẩn đoán viêm phổi như thế nào?

Viêm phổi có thể xảy ra ở bất cứ ai, nhưng trẻ em, những người bị bệnh phổi mạn tính, hoặc người già thường dễ bị bệnh hơn. Căn bệnh có thể đe dọa tính mạng này chủ yếu gây ra bởi vi khuẩn, thường bị nhầm với cảm lạnh hoặc cúm. Chẩn đoán sớm có thể giúp điều trị và cứu tính mạng.

Bác sĩ sẽ nghi ngờ tình trạng viêm phổi nếu bệnh sử và khám thực thể có dấu hiệu. Dưới đây là các bước kiểm tra chẩn đoán viêm phổi:

1. Xét nghiệm máu

Xét nghiệm công thức máu toàn phần có thể xác định nhiễm trùng. Số lượng tế bào bạch cầu tăng khi có nhiễm vi khuẩn. Đôi khi các bác sĩ lấy máu từ ven để nuôi cấy. Nó có thể giúp xác định loại vi khuẩn gây ra nhiễm trùng và do vậy lựa chọn loại kháng sinh phù hợp.

2. Xét nghiệm nước tiểu

Xét nghiệm kháng nguyên nước tiểu có thể giúp chẩn đoán viêm phổi gây ra do phế cầu khuẩn (Streptococcus pneumoniae) và vi khuẩn Legionella pneumophila.

xet-nghiem-chan-doan-viem-phoi

3. Nuôi cấy đờm

Đờm của bạn được lấy từ cơn ho sâu có thể được xét nghiệm trong phòng thí nghiệm để xác định vi khuẩn gây bệnh. Xét nghiệm có thể giúp xác định loại kháng sinh điều trị tốt nhất.

4. Chụp X-quang ngực

Chụp X-quang ngực giúp nhìn thấy bên trong phổi để xác định mức độ và vị trí của nhiễm trùng.

5. Chụp CT

Chụp CT (cắt lớp vi tính) cung cấp hình ảnh chi tiết hơn về phổi trong những trường hợp nặng. Chụp CT cũng có thể có lợi trong trường hợp việc điều trị viêm phổi không có hiệu quả.

6. Đo độ bão hòa oxy mạch

Độ bão hòa oxy trong máy lý tưởng là trên u95%. Viêm phổi có thể cản trở khí oxy từ phổi vào máu. Do vậy, đo hàm lượng oxy máu có thể giúp chẩn đoán viêm phổi. Đo độ bão hòa oxy mạch là một kỹ thuật đơn giản, không xâm lấn để theo dõi những thay đổi oxy hóa trong hàm lượng oxy máu. Xét nghiệm này sử dụng một thiết bị goi là máy đo oxy mạch theo dõi gián tiếp tỷ lệ hemoglobin chứa oxy trong máu.

7. Khí máu động mạch

Xét nghiệm khí máu động mạch được sử dụng để đo mức độ giảm oxy trong máu. Đối với xét nghiệm này, một mẫu máu được lấy ra từ động mạch, chủ yếu ở cổ tay. Nó giúp xác định sự trao đổi khí oxy-carbon dioxid, xác định mức độ nghiêm trọng của bệnh.

8. Nội soi phế quản

Nội soi phế quản phổi có thể được yêu cầu nếu bạn bị viêm phổi nặng hoặc không cải thiện sau khi điều trị với kháng sinh. Trong thủ thuật này, một ống mỏng, mềm có gắn camera được sử dụng để xem trực tiếp khí quản và phế quản. Điều này cho phép bác sĩ thu thập dịch hoặc mẫu mô nhỏ và xác định nguyên nhân gây nhiễm trùng.

BS Cẩm Tú

(theo THS)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét