Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Tập thể dục góp phần giảm trầm cảm ở thiếu niên

Trong những năm gần đây, các phương tiện truyền thông đã tràn ngập thông tin về lợi ích sức khỏe của tập thể dục. Tập thể dục được biết là thúc đẩy tốt tâm trạng ở người lớn. Nhưng các thành viên trẻ trong xã hội thì như thế nào?

Trầm cảm ở thanh thiếu niên - Hồi chuông báo động

Dựa trên số liệu khảo sát tin cậy gần đây, chúng ta có thể ước tính rằng khoảng 11% thanh thiếu niên bị trầm cảm. Đáng buồn thay, điều này có nghĩa là có 01 trong 10 thanh thiếu niên ở độ tuổi từ 12 và 17 đã trải qua một giai đoạn trầm cảm trong năm thông qua khảo sát mang lại. Những con số này cần nâng cao hồi chuông báo động cho cả cha mẹ và bác sĩ.

Trầm cảm ở thiếu niên cũng có thể có những hậu quả lâu dài về tinh thần và thể chất, bao gồm bị trầm cảm khi trưởng thành. Giai đoạn trầm cảm ở tuổi thiếu niên có thể làm cho mối quan hệ giao tiếp trở nên nghèo nàn và sức khỏe thể chất tồi tệ dần. Trầm cảm cũng có thể làm tăng gánh nặng chăm sóc cho cha mẹ.

tap-the-duc-giup-giam-tram-cam-o-thieu-nien

Tập thể dục giúp giảm nhẹ trầm cảm ở thanh thiếu niên

Có nhiều biện pháp để can thiệp và điều trị trầm cảm ở thiếu niên như sử dụng các loại thuốc chống trầm cảm, liệu pháp tâm lý… Nhưng tập thể dục là một giải pháp mới, dễ áp dụng và mang lại nhiều hiệu quả làm giảm trầm cảm ở thiếu niên.

Một phân tích được tiến hành một cách cẩn thận tìm hiểu mối liên quan của tập thể dục và trầm cảm ở thanh thiếu niên. Nghiên cứu đã cố gắng đi sâu vào dữ liệu tập thể dục và điều trị trầm cảm ở tuổi thiếu niên.

Những thiếu niên đưa vào phân tích này là từ 13 đến 17 tuổi, không có bất kỳ vấn đề sức khỏe thể chất lớn, chẳng hạn như bệnh béo phì. Các dữ liệu từ các nghiên cứu so sánh việc sử dụng các bài tập thể dục như là một liệu pháp điều trị trầm cảm với các cách điều trị khác như sự can thiệp tâm lý xã hội, sự can thiệp giáo dục, điều trị "như bình thường", hoặc không điều trị gì cả. Sau khi kết hợp các dữ liệu, các tác giả cuối cùng kết luận rằng tập thể dục có thể dẫn đến cải thiện trầm cảm vừa phải ở thanh thiếu niên, đặc biệt là ở những thiếu niên đã nhận được một số điều trị chính thức theo đúng hướng dẫn.

Vì vậy, kết luận từ nghiên cứu này là tất cả các thanh thiếu niên bị trầm cảm nên được điều trị với tập thể dục. Người lớn hoặc thiếu niên với trầm cảm có thể sẽ thấy rằng tập thể dục giúp cải thiện triệu chứng ở một mức độ nhất định. Tuy nhiên, nghiên cứu này không kết luận tập thể dục là phương thuốc tốt nhất cho bệnh nhân trầm cảm. Thay vào đó, chính xác hơn khi nói rằng ở tuổi thiếu niên những người đã trải qua điều trị chứng trầm cảm, tập thể dục dường như là một chiến lược có lợi ích đáng kể.

TS.BS. Lê Thanh Hải

(tham khảo Harvard Health Publications)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét